Posted by : Unknown วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558



ย้อนกลับไป คืนวันที่ 5 กรกฎาคม 2557 เกิดคดีสะเทือนขวัญ บนขบวนรถไฟสายนครศรีธรรมราช-กรุงเทพ กับคดีฆาตกรรม น้องแก้ม อายุ 13 ปี





        ซึ่งในวันนี้ ศาลจังหวัดหัวหิน ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิตนายวันชัย แสงขาว



         ศาลจังหวัดหัวหิน ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีฆ่าข่มขืนน้องแก้ม อายุ 13 ปี บนขบวนรถไฟสายนครศรีธรรมราช-กรุงเทพฯ ก่อนโยนร่างทิ้งป่าละเมาะข้างทางที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อคืนวันที่ 5 กรกฎาคม 2557


        โดยในศาลชั้นต้น ได้มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิต นายวันชัย แสงขาว จำเลยที่ 1 เนื่องจากมีความผิดตามฟ้อง ส่วนจำเลยที่ 2 นายณัฐกร ชำนาญ หรือ หนึ่ง พนักงานทำความสะอาดบนรถไฟขบวนเดียวกัน มีความผิดฐานให้การสนับสนุน จำคุก 6 ปี สารภาพในชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์ ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 4 ปี


         ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ได้ทำการอ่านคำตัดสิน โดยพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ประหารชีวิตนายวันชัย แสงขาว จำเลยที่ 1 เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของนายวันชัยเป็นการกระทำผิดที่อุกอาจ โหดเหี้ยม ไร้มนุษยธรรม ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง และยังก่อให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม แม้นายวันชัยให้การรับสารภาพ แต่ก็ต้องจำนนด้วยพยานหลักฐาน

         ด้าน นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักอัยการภาค 7 กล่าวว่า แม้ว่า ศาลอุทธรณ์จะพิพากษายืนให้ประหารชีวิตนายวันชัย แต่หากจำเลยที่ 1 เห็นว่าคำพิพากษาของศาล ฯ ยังไม่เหมาะสม ก็สามารถยื่นฎีกาได้ตามกฎหมายภายในระยะเวลา 1 เดือน นับจากนี้ ซึ่งจะต้องมาดูว่ามีการโต้แย้งประเด็นใดบ้าง


       ทางด้าน นายพัฒนชัย ธานินทร์พงศ์ ลูกพี่ลูกน้องกับด.ญ.วัย 13 ปี เหยื่อที่เสียชีวิต เปิดเผยว่า แม้เวลาจะผ่านไปนานนับปีแล้ว แต่ทุกวันนี้แม่ของน้อง ยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

        ส่วนการเยียวยาจากการรถไฟแห่งประเทศไทย นั้น ขณะนี้ได้รับเงินช่วยเหลือมาแล้ว 8.5 ล้านบาท เมื่อรวมค่าทำศพ ประมาณ 10 ล้านบาท แม้ว่าใครจะมองว่า เป็นเงินจำนวนมาก แต่ย่อมไม่สามารถชดเชยความสูญเสียของครอบครัวได้อย่างแน่นอน

       สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาประหารชีวิต นายวันชัย แสงขาว จำเลยที่ 1 แม้จะรับสารภาพ แต่เพราะจำนนต่อหลักฐาน จึงไม่มีเหตุบรรเทาโทษ ส่วนนายณัฐกรณ์ หรือหนึ่ง ชำนาญ อายุ 19 ปี จำเลยที่2 ซึ่งเป็น ลูกจ้างบริษัทเอกชนรับจ้างทำความสะอาดบนขบวนรถไฟที่เกิดเหตุ และรู้เห็นกับการกระทำของนายวันชัย ถูกแจ้งข้อหาสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมิใช่ภรรยาของตน ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุก 6 ปี ให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ 1 ใน 3 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 4 ปี และที่ผ่านมาจำเลยที่ 2 ไม่ยื่นอุทธรณ์คดี โดยยอมรับโทษจำคุก 4 ปีตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น





http://www.tnews.co.th

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

ข่วร้องประจำวัน

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

visitor

- Copyright © ข่าววันนี้ -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -